Bách khoa sức khỏe

29-05-2024 00:00:00

Nghiên cứu mới: Thuốc giảm cân có thể dẫn tới liệt dạ dày

Bạn đã từng uống thuốc giảm cân để thon gọn nhanh hơn chưa? Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng việc sử dụng thường xuyên các loại thuốc này có thể gây liệt dạ dày.

Giảm cân đã trở thành mối quan tâm ngày càng tăng khi đối mặt với các trường hợp béo phì ngày càng tăng trên toàn cầu. Trong khi một số người đi theo con đường tự nhiên bằng cách áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh, chế độ tập thể dục thường xuyên và thói quen lối sống lành mạnh hơn thì những người khác lại chọn chuyển sang dùng thuốc giảm cân để giảm cân. Ngay cả khi những loại thuốc này được bác sĩ khuyên dùng, liệu thuốc giảm cân có an toàn cho bạn không? Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng việc sử dụng những viên thuốc này thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa như liệt dạ dày.

Thuốc giảm cân liên quan đến liệt dạ dày

Bạn có bao giờ thắc mắc loại thuốc giảm cân mình đang dùng có an toàn cho sức khỏe hay không? Một bộ ba nghiên cứu được trình bày gần đây tại Tuần lễ Bệnh Tiêu hóa năm 2024 ở Hoa Kỳ, đã kiểm tra dữ liệu để hiểu tác dụng phụ của thuốc giảm cân như Ozempic.

Nghiên cứu đầu tiên được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Kansas đã phát hiện ra rằng các thuốc chủ vận thụ thể peptide-1 giống glucagon (GLP-1), bao gồm semaglutide (Ozempic và Wegovy), thuốc Twincretin, v.v., làm tăng nguy cơ phát triển bệnh liệt dạ dày lên tới 66% ở những người đang dùng chúng. Liệt dạ dày là tình trạng dạ dày bị tê liệt, ảnh hưởng đến các dây thần kinh và cơ của dạ dày. Nghiên cứu bao gồm dữ liệu bệnh nhân đã được kê đơn GLP-1 cho bệnh tiểu đường hoặc béo phì trong khoảng thời gian từ năm 2021 đến năm 2022.

Nghien cuu moi: Thuoc giam can co the dan toi liet da day
Uống thuốc giảm cân có thể dẫn đến các vấn đề về dạ dày.

Trong nghiên cứu thứ hai, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra hơn 300.000 người để phân tích tỷ lệ mắc bệnh liệt dạ dày ở bệnh nhân tiểu đường loại 2 đang dùng thuốc GLP-1 hoặc Twincretin. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi dữ liệu của bệnh nhân trong 3 tháng đến 2 năm và đưa ra so sánh 1-1 với những người không sử dụng những viên thuốc giảm cân này. Sau 3 tháng, các nhóm đều cho thấy kết quả tương tự. Tuy nhiên, nhóm GLP-1 cho thấy nguy cơ mắc bệnh liệt dạ dày tăng lên. Nguy cơ tăng 25% sau 18 tháng.

Nghiên cứu thứ ba bao gồm 80.000 bệnh nhân được kê đơn GLP-1, tập trung vào 839 người đã trải qua xét nghiệm chụp nhấp nháy làm rỗng dạ dày (GES). GES là một phương pháp quan trọng để đánh giá độ rỗng của dạ dày. Một phần ba số bệnh nhân này có thức ăn trong dạ dày 4 giờ sau bữa ăn, đây là dấu hiệu của bệnh liệt dạ dày. Trong số này, 127 trường hợp đã có các triệu chứng về đường tiêu hóa từ trước, trong khi 38 trường hợp có giấy chứng nhận chậm làm rỗng dạ dày trước đó.

Phân tích này cho thấy mối liên quan tiềm ẩn giữa thuốc GLP-1 và sự phát triển bệnh liệt dạ dày ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 2, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc theo dõi và nghiên cứu sâu hơn về tác dụng lâu dài.

Thuốc giảm cân không phải giải pháp tốt nhất

Theo các chuyên gia, để bảo vệ sức khỏe, tốt nhất bạn nên tránh dùng thuốc giảm cân và thử các phương pháp giảm cân tự nhiên.

“Các phương pháp không dùng thuốc thường đưa ra những lựa chọn thay thế an toàn hơn. Một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và thay đổi lối sống lâu dài là điều cần thiết để đạt được và duy trì cân nặng khỏe mạnh. Những phương pháp này giúp mọi người giảm cân và cải thiện sức khỏe tổng thể mà không có tác dụng phụ của một số loại thuốc. Tiến sĩ dinh dưỡng người Ấn Độ, Rohini Patil cho biết, quản lý cân nặng hiệu quả và an toàn đòi hỏi một chương trình toàn diện, linh hoạt.

Liệt dạ dày là gì?

Liệt dạ dày là trường hợp cử động của dạ dày bị suy yếu khiến thức ăn khó đi qua đường tiêu hóa. Điều này gây ra sự chậm trễ trong tiêu hóa, dẫn đến khó chịu và các biến chứng tiềm ẩn.

Nó đôi khi được chia thành ba loại, tùy thuộc vào nguyên nhân của vấn đề. Liệt dạ dày do tác dụng phụ của bệnh tiểu đường được gọi là liệt dạ dày liên quan đến bệnh tiểu đường. Khi nó xảy ra như một biến chứng của phẫu thuật, nó được gọi là liệt dạ dày sau phẫu thuật, và khi nguyên nhân không rõ ràng, nó được gọi là liệt dạ dày vô căn.

Nghien cuu moi: Thuoc giam can co the dan toi liet da day
Liệt dạ dày có thể xảy ra do dùng thuốc giảm cân.

Các triệu chứng của liệt dạ dày là gì?

Theo Mayo Clinic, các dấu hiệu của vấn đề về đường tiêu hóa này có thể bao gồm:

- Buồn nôn và ói mửa

- Đau bụng

- Đầy hơi, chướng bụng

- Cảm thấy no nhanh chóng

- Trào ngược axit hoặc ợ nóng

- Thay đổi lượng đường trong máu

- Chán ăn

- Giảm cân ngoài ý muốn

Mặc dù đây là những dấu hiệu phổ biến của bệnh liệt dạ dày nhưng các triệu chứng có thể khác nhau về mức độ nghiêm trọng ở mỗi người và có thể trầm trọng hơn theo thời gian nếu không được điều trị.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

cong ty ke toan tai tphcm