Bách khoa sức khỏe

03-05-2024 00:00:00

Tăng mức năng lượng, tránh uể oải với 7 loại thực phẩm này

Cảm giác uể oải hoặc mệt mỏi suốt cả ngày thường là kết quả của việc lựa chọn lối sống kém và ăn sai thực phẩm là một trong những sai lầm hàng đầu. Dưới đây là 7 loại thực phẩm lành mạnh cung cấp năng lượng giúp chống lại tình trạng mệt mỏi.

Các loại ngũ cốc

Tang muc nang luong, tranh ue oai voi 7 loai thuc pham nay

Bữa sáng là bữa ăn đầu tiên và rất quan trọng trong ngày. Tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt như bột yến mạch, gạo lứt hoặc quinoa trong bữa sáng có thể cung cấp nguồn năng lượng ổn định cho bạn suốt cả ngày. Những carbohydrate phức tạp này tiêu hóa chậm, ngăn ngừa sự tăng vọt và giảm lượng đường trong máu. Ngoài ra, chúng rất giàu chất xơ, giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa tốt hơn và giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, tránh tình trạng uể oải vào giữa buổi sáng.

Đồ uống không chứa caffein

Mặc dù caffeine có thể giúp tăng năng lượng đột ngột, nhưng việc phụ thuộc hoàn toàn vào nó có thể dẫn đến suy sụp sau đó trong ngày. Thay vào đó, hãy chọn đồ uống không chứa caffein như trà đen hoặc trà xanh. Những đồ uống tốt cho sức khỏe này chứa một lượng nhỏ caffeine cùng với chất chống oxy hóa có thể giúp bạn cảm thấy sảng khoái và tràn đầy năng lượng, ngăn ngừa mệt mỏi.

Trái cây và rau quả theo mùa

Thêm nhiều loại trái cây và rau quả theo mùa trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn đảm bảo bạn nhận được nhiều loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa thiết yếu. Những chất dinh dưỡng này giúp hỗ trợ quá trình sản xuất năng lượng của cơ thể bạn và chống lại stress oxy hóa, có thể góp phần gây ra cảm giác mệt mỏi. Không chỉ vậy, trái cây và rau quả còn thúc đẩy sức khỏe tổng thể.

Thực phẩm giàu protein

Protein rất cần thiết cho việc phục hồi và tăng trưởng cơ bắp, nhưng nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì mức năng lượng. Chứa nhiều axit amin, thực phẩm giàu protein hỗ trợ chức năng dẫn truyền thần kinh, thúc đẩy sự tỉnh táo và tập trung. Bạn có thể tiêu thụ những thực phẩm giàu protein này, thịt gà, cá, trứng đậu phụ, đậu lăng, các loại đậu, sữa và các sản phẩm từ sữa. Chúng cũng có thể giúp bạn cảm thấy no và hài lòng, hỗ trợ trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.

Probiotic

Đường ruột khỏe mạnh là điều cần thiết cho sức khỏe tổng thể, bao gồm cả việc duy trì mức năng lượng. Thực phẩm giàu Probiotic như sữa chua, kefir và rau lên men giúp duy trì hệ vi sinh vật đường ruột đa dạng và cân bằng, điều này rất quan trọng để tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng tối ưu. Bằng cách hỗ trợ sức khỏe đường ruột, men vi sinh có thể gián tiếp tăng mức năng lượng và giảm bớt cảm giác mệt mỏi.

Đồ ăn nhẹ lành mạnh

Tang muc nang luong, tranh ue oai voi 7 loai thuc pham nay

Thay vì ăn đồ ăn nhẹ chiên giòn hoặc nhiều đường có thể dẫn đến suy giảm năng lượng, hãy chọn các lựa chọn thay thế bổ dưỡng như quả mọng, cà rốt, quả hạch và hạt. Những món ăn nhẹ này cung cấp sự kết hợp của chất xơ, chất béo lành mạnh và chất chống oxy hóa giúp giữ mức năng lượng của bạn ổn định suốt cả ngày. Ngoài ra, chúng mang lại cảm giác giòn hoặc ngọt thỏa mãn mà không có tác động tiêu cực như đồ ăn nhẹ đã qua chế biến.

Thực phẩm tăng cường serotonin

Serotonin là chất dẫn truyền thần kinh đóng vai trò chính trong việc điều chỉnh tâm trạng và mức năng lượng. Một số loại thực phẩm có thể giúp tăng cường sản xuất serotonin trong não, giúp bạn cảm thấy sảng khoái và tràn đầy năng lượng. Kết hợp các loại thực phẩm như gà tây, thịt gà, trứng, phô mai, cá hồi, các loại hạt, hạt và dứa vào chế độ ăn uống của bạn để tăng mức serotonin. Ngoài ra, carbohydrate phức tạp như ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu cũng có thể tăng cường sản xuất serotonin.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

công việc của một kế toán thuế